Nguyên nhân gây đau nửa đầu

Hồng Loan(Hà Tĩnh)

Đau đầu là một trạng thái bệnh lý phổ biến, khoảng 50% bệnh nhân đến khám có bệnh này. Trường hợp đau nửa đầu của bạn còn gọi đau đầu Migraine. Nguyên nhân vẫn chưa được biết rõ. Có 2 dạng lớn của loại này là:

Đau nửa đầu không có triệu chứng báo trước: Thường xuất hiện vào buổi sáng khi mới ngủ dậy, có khi là ban đêm và ít xảy ra vào ban ngày. Cơn đau thường khởi phát từ từ và đạt tới đỉnh cao sau vài giờ. Lúc đầu chỉ đau nửa đầu (thường ở vùng thái dương rồi lan dần ra cả đầu, đau chủ yếu ở phần sọ). Loại đau này có đặc điểm là đau theo nhịp đập của mạch và nặng lên khi hoạt động kèm theo buồn nôn, cơn đau thường kéo dài từ vài giờ đến vài ngày và để lại cảm giác ê ẩm trong đầu sau đó.

Dạng đau nửa đầu có triệu chứng báo trước: Thường  khởi đầu bằng những triệu chứng thần kinh khu trú ở vỏ não hoặc thùy não rồi phát triển dần dần trong 5 - 20 phút, kéo dài ít hơn 60 phút. Tiếp theo đó là đau đầu buồn nôn và sợ ánh sáng. Có thể rối loạn thị lực cùng bên với phía đau đầu có cảm giác dị cảm như kiến đốt, kim châm, yếu nửa người hay nói khó hoặc mất ngôn ngữ. Các triệu chứng kéo dài 60 phút và sẽ phục hồi hoàn toàn. Đây là điểm khác biệt lớn nhất để phân biệt với những chứng đau đầu khác. Tuy nhiên, triệu chứng có thể khác nhau giữa những người này và người khác, giữa đợt này với đợt khác. Theo thư bạn kể thì chưa thể xác định được bệnh gì. Vì vậy, bạn cần đến chuyên khoa nội thần kinh để được khám và tư vấn cụ thể.

BS. Nguyễn Văn Bình